Nằm chung một phân khúc, xuất hiện cùng thời điểm đồng thời đều có giá dưới 600 triệu Đồng tại Việt Nam nhưng Honda City và Nissan Sunny lại có những thế mạnh riêng.
Giữa tháng 6/2013 vừa qua, phân khúc sedan cỡ nhỏ trở nên
sôi động với sự xuất hiện cùng lúc của 2 mẫu xe lần đầu có mặt tại Việt Nam, đó
là Honda
City và Nissan Sunny. Cả hai đều được đặt kỳ vọng lớn khi Nissan khẳng định
Sunny là “mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu” của mình trong khi Honda
City cũng đạt doanh số khoảng 2 triệu chiếc kể từ lúc ra đời.
Đại diện bán hàng của 2 hãng xe Nhật Bản đều khẳng
định không muốn cạnh tranh với nhau. Thay vào đó, họ đặt mục tiêu là
san sẻ bớt thị phần với Toyota Vios hiện đang dẫn đầu phân khúc
sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự tương đồng giữa 2 mẫu
xe khiến khách hàng vẫn phải so sánh và cân nhắc.
Ngoại hình: City trẻ trung, Sunny cổ điển
Dễ dàng nhận ra sự hiện đại trong thiết kế của Honda City
2015 với lưới tản nhiệt 3 nan mạ chrome sáng bóng và cụm đèn trước sắc sảo, tạo
nên phần đầu ấn tượng. Trong khi đó, với thiết kế đều đặn, lưới tản nhiệt hình
thang ngược cùng cụm đèn pha và hậu không thực sự nổi bật, Nissan Sunny
mang hơi hướng cổ điển hơn.
Mẫu xe
|
Nissan Sunny 1.5 AT
|
Honda City 1.5 AT
|
Kích thước (mm)
|
4.425 x 1.695 x
1.505
|
4430 x 1695x 1485
|
Trọng lượng (kg)
|
1.033
|
1.140
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
2.590
|
2.550
|
Dung tích bình nhiên liệu (lít)
|
41
|
42
|
Bán kính vòng quay tối thiểu (m)
|
5,3
|
5,3
|
Bảng so sánh thông số kỹ
thuật cơ bản giữa hai mẫu xe.
Nissan Sunny cao và dài hơn một chút so với mẫu xe
của Honda. Nếu đứng cạnh Honda City, Nissan Sunny trông “yếu xe”. Bù lại, thiết
kế này giúp Nissan Sunny có gầm cao và nội thất rộng rãi hơn.
Nội thất: City hiện đại, Sunny rộng rãi
Phiên bản cao nhất của Honda City cũng chỉ đi kèm nội
thất bọc nỉ. Tuy chất liệu nỉ trong Honda City khá tốt nhưng khách hàng
Việt có thể sẽ ưu tiên Nissan Sunny được trang bị nội thất bọc da màu be sáng
sủa.
Bên cạnh đó, Sunny cũng có khoảng để chân cho hàng ghế sau
rộng rãi nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện nay. Hàng ghế
sau của Sunny còn có thêm 2 cửa thông khí và điều tốc gió nhằm làm tăng sự
thoải mái cho các hành khách phía dưới.
Trong khi đó, thể tích khoang chứa đồ của Honda City và
Nissan Sunny gần như tương đương nhau.
Bù lại cho những thiếu hụt về không gian và chất liệu bọc
ghế, Honda City mang đến cảm nhận khá tốt về tiện nghi. Bảng táp-lô của Honda
City được cho là cao cấp hơn hẳn so với Nissan Sunny. Honda đã mạnh dạn bỏ hẳn
ổ đĩa CD truyền thống, thay vào đó là đầu đọc USB, cổng AUX và kết nối
iPpod.
Bảng đồng hồ của Honda City cũng khá hiện đại với 3 đồng hồ
đi kèm những ký hiệu nổi bật và ánh sáng trắng xanh hiện đại. Sunny thì vẫn
giản đơn với 2 đồng hồ to và rõ ràng.
Về âm thanh, lại một lần nữa Honda City lấn lướt đối
thủ. Các âm vực nghe đều rõ ràng, từ bản nhạc cổ điển đến những dòng mix hạng
nặng, được phát ở mức độ có thể chấp nhận qua dàn loa của xe.
Thiết bị an toàn: Tương đồng
Cả hai đều sử dụng hệ thống phanh ABS, EBD cùng 2
túi khí cho ghế lái và ghế phụ. Sunny dùng phanh đĩa trước và tang trống phía
sau. Trong khi đó, City được trang bị phanh đĩa cho cả 2 cặp bánh.
Chưa hết, City còn được tích hợp thêm đèn tín hiệu
vào cặp gương chiếu hậu nhưng lại tiết kiệm với duy nhất một chìa khóa có
bấm điều khiển từ xa. Về phần mình, Sunny cho bạn cả 2 chìa với cùng tính năng.
Cảm nhận lái: City mạnh mẽ hơn
Vòng tua xuất phát của Nissan Sunny luôn cao hơn đối thủ.
Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải ga sâu hơn và sự thiếu nhạy bén ở chân ga
của Nissan Sunny.
Ở phía bên kia chiến tuyến, Honda City khiến bạn cảm thấy
vô-lăng quá nhỏ so với những xe khác ở lần lái đầu tiên. Tuy nhiên, khi
bạn đã quen điều khiển, vô-lăng nhỏ mang lại sự linh hoạt và uyển chuyển
trên phố đông.
Thiết kế chiều cao khiêm tốn của Honda
City moi khiến người lái cảm thấy khó chịu vì trần xe thấp và góc chữ
A to. Tuy cột không to như đàn anh Civic nhưng cũng khó quan sát, nhất là khi
đi trong phố.
City cho người lái sự nhanh nhạy và bốc hơn Sunny từ
những cú đề pa. Lẫy chuyển số trên vô-lăng cùng chế độ lái bán tự động giúp
thỏa mãn phần nào cảm giác lái xe thể thao của người sử dụng. Ngay chính một
nhân viên bán hàng cho hãng Nissan khi lái thử City cũng phải ngạc nhiên về độ
bứt tốc của mẫu xe nhà Honda.
Trợ lực điện của 2 xe có sự tương đồng ở tốc độ trong phố,
dưới 40 km/h. Tuy nhiên, khi chạy thử ở tốc độ cao, Sunny cho thấy sự cứng
cáp hơn ở tay lái.
Vẫn tốc độ cao, khoảng 100 km/h, Nissan Sunny
cho cảm giác khá ấm và yên tĩnh vì âm thanh lọt vào xe không quá nhiều.
Trong khi đó, ở tốc độ 80 km/h, những tạp âm đã lọt vào khoang lái của
Honda City.
Với khoảng cách gầm cao, hệ thống treo trước dạng thanh
giằng MacPherson, mẫu sedan cỡ nhỏ của Nissan đạt điểm cao hơn trong bài kiểm
tra đường xấu.
Mẫu
xe
|
Nissan
Sunny 1.5 AT
|
Honda
City 1.5 AT
|
Động
cơ
|
I4,
HR1.5 DOHC, dung tích 1.491 cc
|
I4,
1.5 SOHC I –Vtec, dung tích 1.498 cc
|
Hộp
số
|
Tự
động 4 cấp
|
Tự
động 5 cấp
|
Công
suất cực đại
|
99
mã lực
|
120
mã lực
|
Mô
men xoắn cực đại
|
134
Nm tại vòng tua 4.000
|
145
Nm tại vòng tua 4.800
|
Hệ
thống an toàn
|
ABS,
EBD, 2 túi khí, gương hậu chỉnh điện, gập tay không có đèn báo rẽ, phanh
đĩa/tang trống.
|
ABS,
EBD, 2 túi khí, gương hậu chỉnh điện, gập tay có đèn báo rẽ, phanh đĩa/đĩa.
|
Giá
xe (triệu đồng)
|
588
|
580
|
Bảng so sánh về hệ
dẫn động, an toàn và giá bán giữa hai mẫu xe.
Tổng quan: Một chín, một mười
Hai mẫu xe đồng hạng có nhiều nét giống nhau và đều là
những ứng cử viên sáng giá cho việc soán ngôi Toyota Vios trong tương
lai. Kỳ vọng rất lớn vào phân khúc sedan cỡ nhỏ nên Honda Việt Nam đã đặt chỉ
tiêu doanh số 1.000 xe City trong năm 2013 mặc dù trong 5 tháng đầu năm, chưa
có mẫu ôtô nào của họ chạm mốc 200 chiếc/tháng. Cùng mục tiêu đó, Nissan cũng
đặt mục tiêu doanh số 1.000 xe từ nay đến cuối năm cho Sunny.
Không có nhận xét nào: